My status

My backup memory

Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

Sự ích kỷ giúp chúng ta hạnh phúc hơn?

Các nhà khoa học phát hiện thấy rằng tính ích kỷ thực sự giúp chúng ta hạnh phục hơn, miễn là chúng ta không cảm thấy có lỗi.


Tính ích kỷ thực sự giúp chúng ta hạnh phục hơn, miễn là chúng ta không cảm thấy có lỗi.
Mặc dù chúng ta được dạy về những lợi ích của sự tử tế và lòng vị tha, nhưng các nhà khoa học thuộc trường đại học Pennsylvania (Mỹ) nhận thấy rằng dường như con người hạnh phúc nhất khi được theo đuổi những sở thích của riêng mình.
Hai nhà tâm lý học Jonathan Berman và Deborah Small đã tiến hành một nghiên cứu với 216 sinh viên đại học để xem khi nào con người hạnh phúc nhất.
Trong cuộc thử nghiệm này, các sinh viên được nhận mỗi người 3 USD. Một số người trong số họ được yêu cầu ủng hộ cho quỹ từ thiện UNICEF,  một số khác được yêu cầu giữ tiền không được tiêu và số còn lại được cho phép làm bất kỳ điều gì với khoản tiền của họ.
Kết quả, các nhà khoa học nhận thấy rằng những sinh viên được giữ tiền cho riêng họ cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều so với những người được yêu cầu ủng hộ số tiền cho quỹ từ thiện và những người được tự do lựa chọn.
Nhóm nghiên nghiên cứu cho biết những người dùng khoản tiền để thỏa mãn sở thích cá nhân thường phải đấu tranh với cảm giác tội lỗi. Bởi vì con người từ khi còn nhỏ được dạy rằng chia sẻ là quan tâm.
Nên nếu đưa ra quyết định vì lợi ích bản thân, chúng ta thường cảm thấy có lỗi khi ưu tiên mình với những người khác. Điều này đồng nghĩa nếu chúng ta có thể quên những việc vì lợi ích cá nhân, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc.
 “Mọi người thường muốn hành động theo tính cá nhân của mình. Nhưng họ không làm điều đó, bởi vì họ cảm thấy ích kỷ nếu họ làm điều đó”, tiến sĩ Jonathan Berman cho biết trên Daily Mail.
Hà Hương - VNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét